...ย้อนไปถึงตอนที่ฝึกขับขี่มอเตอร์ไซค์ครั้งแรก...
"มันไม่มีอะไรยากหรอกน่า แค่บีบคลัทช์ เข้าเกียร์ แล้วก็เร่งส่งนิดหน่อย"
พี่ชายพยายามสอนผมขี่ LS125 รถสองจังหวะที่เท่สุดๆในความคิดตอนนั้น
ผมใช้เวลาอยู่ประมาณเกือบสัปดาห์กว่าจะฝึกขับสำเร็จ และนั่นก็คือรถมอไซค์คันแรกที่ขับได้ในชีวิต
และตอนขับไปเรียนนี่เท่ระเบิดไปเลยทีเดียว เพื่อนๆคนไหนก็อยากขอลองขับกันหมด
และที่สำคัญขับสนุกกว่ารถมอไซค์ทั่วไป
จึงเป็นที่มาของการตัดสินใจถอย CBR150R คันปัจจุบัน
แต่ก่อนหน้านี้ก็ถูกภรรยาเบรกอยู่หลายครั้งว่ารถมันแรง ขี่เร็วอันตราย
ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าความเร็วที่มากขึ้น โอกาสเกิดอุบัติก็มากขึ้น!!
และที่ผ่านมาก็เกิดอุบัติเหตุเพียงแค่สองครั้ง และทุกครั้งก็เกิดจากความประมาทผสมเข้าไปด้วย
ครั้งแรก กลับจากวิทยาลัยขับไปคุยไปกับคนซ้อนท้ายเพลินไปหน่อย
แล้วไม่ได้คุยธรรมดาดันหันไปคุยด้วย พอหันกลับมาอีกทีรถเสียหลักลงข้างทาง
และดันมีหลุมอยู่ตรงนั้นอย่างพอเหมาะพอดี ก็ตีลังกากันไปตามระเบียบ
ครั้งที่สอง เกิดจากความชะล่าใจขับรถผ่านแยกนี้มาเกือบปีไม่เคยมีอะไร
ปกติรถออกจากซอยจะเบรกรอทุกคัน แต่ครั้งนี้รถที่ออกจากซอยไม่เบรกให้ซะงั้น
ด้วยความชะล่าใจ ประกอบกับขับรถลงจากทางลาดพอจวนตัว หักหลับไม่ทันก็เสยท้ายไปตามระเบียบ
อุบัติเหตุครั้งที่สองนี้ อยู่ในช่วงที่ตัดสินใจจะถอยเจ้า CBR150R พอดิบพอดี เพราะกังวลเรื่องอุบัติเหตุ
เพราะรถแรง ยังไงก็ยอมขี่เร็วกว่าปกติเป็นธรรมดา แต่มันก็พิสูจน์แล้วว่า
ต่อให้ขี่ช้ายังไง ก็มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุอยู่ดี ถ้าเราชะล่าใจ
ดังนั้นจึงได้ข้อสรุปว่า "การขับขี่อย่างมีสติ คือหัวใจของความปลอดภัย"
ยิ่งเป็นมอเตอร์ไซค์ ก็ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะเราใช้เนื้อหุ้มเหล็ก ตลอดการเดินทาง
แม้จะดูลำบากกว่ารถยนต์ แต่ก็มีข้อดีหลายอย่างที่ทำให้ผมชื่นชอบขับมอเตอร์ไซค์
ข้อแรกเลยก็คือ ซดน้ำมันน้อยกว่ารถยนต์
ข้อสองคือ คล่องตัวอย่างมากในการเดินทาง
ข้อสามคือ ถ้าขับไปเที่ยวได้สัมผัสอากาศสดชื่น
ข้อสุดท้ายที่พอจะนึกได้คือ "มันอย่างเท่เลยแหละจะบอกให้"
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น