"น้อง...ระบบน้องไม่ยอดคำนวณยอดเงินให้พี่ใหม่ แบบนี้พี่ก็ทำเอกสารลำบากน่ะสิ ต้องคอยมาพะวงตลอดว่ายอดเงินถูกต้องหรือเปล่า"?
น้ำเสียงที่เต็มไปด้วยความหงุดหงิด เผยออกมาอย่างชัดเจน
ซึ่งผมคิดไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าเคสนี้ไม่วันใดวันหนึ่งมันต้องเกิด...เพียงแต่นี่มันเร็วไป!?
"พี่ครับ ผมต้องขอโทษจริงๆนะครับ เพราะส่วนของการแก้ไขยอดเงินจะอ้างอิงยอดเดิมที่เราทำรายการไว้ก่อนหน้าที่จะเปลี่ยนแปลงยอดเงินในรายการอื่นน่ะครับ ถ้ามีการแก้ไขรายการอื่น พี่ต้องกดปุ่มคำนวณยอดใหม่เองนะครับ ยอดเงินถึงจะแสดงยอด ณ ปัจจุบันได้"
ผมพยายามแนะนำวิธีการซึ่งผมเคยแก้ปัญหาคร่าวๆ ไปแล้วครั้งหนึ่งแต่ดูเหมือนเจ้าปุ่มเล็กๆนั้น ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกัน เพราะผมเองก็ไม่ได้ใส่ไว้เป็นส่วนหนึ่งของคู่มือ เพราะสร้างมันมาอย่างเฉพาะกิจ ผมเฝ้าโทษตัวเองไปแก้ไขโค๊ดไปเกือบชั่วโมง เพื่อลดปัญหานี้ในระดับหนึ่ง
1. เมื่อมีการทำรายการใหม่ จะคำนวณยอดคงเหลือทุกครั้ง
2. เมื่อมีการแก้ไขรายการเดิม ให้คงยอดเดิมไว้ หากมีการเปลี่ยนแปลงให้ผู้ใช้คลิกปุ่มคำนวณยอดใหม่
แต่จากขั้นตอนนี้ เมื่อมีการแก้ไขที่เกิดการเปลี่ยนแปลงยอดเงินคงเหลือไปแล้ว ถ้าเปิดดูความเคลื่อนไหว ยังไงๆ ตัวเลขก็ดูเพี้ยนๆอยู่ดี จะทำยังไงดีล่ะทีนี้ที่คิดได้ตอนนี้ก็ต้องเพิ่มเหตุการณ์ใหม่เข้าไปก่อนการบันทึก นั่นก็คือ การตรวจสอบยอดเงินคงเหลือจริง ณ ปัจจุบัน
2. เมื่อมีการแก้ไขรายการ
2.1 เมื่อบันทึก ตรวจสอบแล้วยอดเงินคงเหลือตรงกัน ทำงานต่อ
2.2 เมื่อยอดไม่ตรงกัน
- ยังมียอดคงเหลือ แจ้งผู้ใช้งานตรวจสอบข้อมูล และคำนวณยอดคงเหลือ ณ ปัจจุบันใหม่
- ยอดคงเหลือไม่เพียงพอ แจ้งผู้ใช้งานตรวจสอบยอดคงเหลือ และหยุดการทำงาน
ผมมานั่งคิดๆดูแล้ว เหตุการณ์เหล่านี้เกิดจากอะไร??
ถ้าจะบอกว่ามันเป็นบั๊กก็น่าจะใช่ หรือจะบอกว่าเป็นฟังก์ชั่นที่ขาดไปก็ถูก
เพราะก่อนหน้านี้ จะยึดผู้ใช้งานเป็นหลัก และส่วนใหญ่ก็เข้าใจการทำงานของระบบดี
แต่เมื่อวันเปลี่ยนเวลาผันผ่าน คนใหม่ก็เข้ามาแทนที่ ประสบการณ์ใช้งานก็แตกต่างกันไป
สิ่งใดที่ไม่ได้ทำเผื่อไว้ ก็กลับกลายร่างเป็นบั๊กคอยหักหาญหัวใจเราให้เศร้าหมอง
วันนี้สิ่งที่ต้องเรียนรู้ให้มากขึ้นก็คือ
"สิ่งไหนไม่จำเป็นตัดทิ้งได้ สิ่งไหนสำคัญแม้มันจะไม่อยู่ในรีไควเมนต์แต่ถ้าจำเป็นจะต้องเพิ่มเข้าไป"
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น