ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Crystal Report 8.5 การ Sum แบบมี Group แล้วยอดเกิน


รายงานยอดรวมไม่ตรง เพราะการ JOIN ตารางอื่นเอาไว้ ซึ่งมียอดเยอะ เกินจริง
เพราะเวลา JOIN แล้วไม่ได้ GROUP ไว้ข้อมูลที่เข้าเงื่อนไขจะมาแสดงหมดเลย
โดยเฉพาะตารางที่เป็นแบบ One to Many ถ้าตารางที่สองเข้าเงื่อนไข 10 รายการ
จะทำให้ เกิดข้อมูล 10 แถว เมื่อ SUM ออกมา ค่าจะเบิ้ลไป 10 ครั้งนั่นเอง


สำหรับครั้งนี้เป็นปัญหาที่เกิดกับ Crystal Report 8.5 ที่สร้างไว้โดยพี่โปรแกรมเมอร์คนก่อน
วันนี้ตรวจสอบแล้วเพี้ยนจึงต้องแก้ให้ได้ จะไปใส่ SQL โดยตรงก็รู้สึกว่าจะทำไม่ได้
ใช้เวลาครึ่งวันสุดท้ายก็ได้วิธีหาค่า SUM แบบ มีการแสดงผลด้วย GROUP ไว้จนได้


เมนู Insert > Runing Total Field
ในหน้าต่าง Field Explorer ให้คลิกขวาที่ Runing Total Field: แล้วเลือก New
จะขึ้นหน้าต่าง Create Running Total Field

ตั้งชื่อในช่อง Running Total Name
เลือกฟิลด์ที่ต้องการหาผลรวมในส่วนของ Summary

ที่ Evaluate  ให้เลือก On change of group : ให้เลือก ฟิลด์ที่จัดกลุ่มในรายงาน
ที่ Reset ให้เลือก On change of group : แล้วเลือกกฟิลดที่จุดกลุ่ม ชั้นที่ 2

คลิก OK เป็นอันสิ้นสุด

ลาก Running Total Field ที่สร้างไปวางในฟอร์ม ก็จะได้ยอดรวมที่นับได้ถูกต้องตามเรคอร์ดจริง"



สำหรับตัวอย่างกรีศึกษาที่เจอ จะมาเพิ่มรายละเอียด และข้อมูลตัวอย่าง่ให้อีกทีนะครับ







PHP CI MANIA PHP Code Generator 

โปรแกรมช่วยสร้างโค้ด "ลดเวลาการเขียนโปรแกรม"
ราคาสุดคุ้ม  
http://fastcoding.phpcodemania.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ร้อยละ ทศนิยม 2 ตำแหน่งบวกคืน ไม่เท่ากับ 100 และ ปัญหาการคำนวณเลขทศนิยม เมื่อปัดเศษแล้วค่าที่บวกคืนไม่เท่าเดิม

กรณีนี้เป็นการทดสอบคำนวณเลขที่ต้องหารครึ่ง ตัวอย่างเช่น 2.33 / 2 = 1.165 กรณีนี้ถ้าเก็บค่านี้ในฐานข้อมูลที่กำหนดให้มีทศนิยมเพียง 2 หลัก ในฟิลด์ 2 ฟิลด์ซึ่งแต่ละฟิลด์จะถูกปัดขึ้นเป็น 1.7 เมื่อนำมาบวกกลับ 1.17 + 1.17 = 2.34 ถ้าอย่างนั้นเราก็ต้องกำหนดให้ฟิลด์ที่ใช้เก็บข้อมูลสามารถเก็บเลขทศนิยมได้หลายๆตัว ก็จะเก็บเลขทั้งสามหลักไว้ในฐานข้อมูลเลย 1.165 + 1.165 จะได้ 2.33 พอดี แต่ตอนเราแสดงรายงาน ก็จำเป็นจะต้องแสดงเลขทศนิยมเพียงแค่ 2 หลักอยู่ดี แล้วเราจะทำอย่างไรล่ะทีนี้ ก็เก็บมันเป็นเลขทศนิยมเต็มจำนวนซะแล้วตอนแสดงก็ต้องปัดเศษอยู่ดี เพราะค่า 1.165 ถ้าใช้ฟังก์ชั่นปัดเศษลง ก็จะเหลือ 1.16 แต่ถ้าปัดขึ้นก็จะเป็น 1.17 ซึ่งตัวเลขทั้งสองตัว เมื่อนำมารวมกัน ยังไงๆ ก็ไม่เท่ากับ 2.33 อยู่ดี (1.16+1.16 = 2.32,    1.17+1.17 = 2.34 ) อีกตัวอย่างนึงครับเป็นการถอด VAT ราคาสินค้า การคิดค่าทศนิยม แล้วผลรวมเพี้ยน เนื่องจากการปัดเศษ แล้วยอดเกินบ้าง ขาดบ้าง ตัวอย่างการถอด VAT ซื้อของมา 573.50 บาท ถอด VAT ออกมาได้ (573.50*7) / 100 = 40.145 ราคาสินค้า จะได้เป็น 573.50 - 40.145 = 533.3

FPDF ภาษาไทย กับ วรรณยุกต์ลอย

สำหรับงานเขียนโปรแกรมเว็บแอพฯ ด้วย PHP ที่ต้องทำการส่งออกข้อมูลเป็นไฟล์เอกสาร PDF นั้น เมื่อลองค้นดูแล้วก็เจอกับ FPDF เป็นคลาสที่เขียนขึ้นมาสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ แต่กับภาษาไทยแล้วก็ต้องเจอกับปัญหาสุดคลาสสิคคือ รองรับภาษาไทยไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ^^" บทความที่สอนการใช้งานเบื้องต้นที่ครอบคลุมการทำงานของ FPDF http://www.select2web.com/category/fpdf จะมีบทความแนะนำการใช้ฟอนต์ภาษไทยอยู่ที่ลิงค์นี้ http://www.select2web.com/fpdf/fpdf-lesson-10.html ดาวน์โหลดและสร้างฟอนต์มาใช้เอง http://witkub.blogspot.com/2011/11/fpdf.html สำหรับวิธีแก้ไขปัญหาวรรณยุกต์ลอย ลองดูวิธีจากที่นี่ http://punnawatt.blogspot.com/2009/07/pdf.html สุดท้ายแล้วลองทดลองมาหมด ก็ยังไม่ได้คำตอบที่ตรงใจครับ เพราะไม่สามารถแก้สระลอยได้อย่างแท้จริง เพราะเงื่อนไขข้อมูลจริงไม่อาจจะทำให้เหมือนในตัวอย่างได้ ก็เลยถอดใจเรื่องวรรณยุกต์ลอย นอกจากปัญหาเรื่องวรรณยุกต์ลอย แล้วฟอนต์บางตัวก็เกิดปัญหาวรรณยุกต์ซ้อนทับกันด้วย เช่นคำว่า "นี้" เมื่อผลลัพธ์ออกมา สระอี และวรรณยุกต์โท จะทับกัน สรุป 1. ดาวน์โหล

FPDI มาทำให้การสร้างเอกสาร PDF ด้วย PHP ง่ายขึ้นกันเถอะ

เคยใช้กันรึยังครับ เหมาะสำหรับงานสร้างแบบฟอร์ม PDF แล้วกรอกข้อมูลตามแบบฟอร์มทีหลัง หลักการคือโหลด PDF เข้ามา แล้วก็เขียนไฟล์ใหม่ขึ้นมา ส่วนที่มันไดนามิกมากๆ คงไม่เหมาะเท่าไหร่ ถ้าให้มองการทำงานของไลบรารี่ตัวนี้ ก็เหมือนกับที่เราสั่งทำใบเสร็จรับเงิน แล้วกรอกข้อมูลทีหลังนั่นเอง 1. สร้าง PDF เปล่าๆ ที่มีแค่ส่วนหัว และส่วนท้าย 2. เติมข้อมูลรายการลงในส่วนกลาง ถ้าเกินจำนวนแถวที่กำหนดให้ขึ้นหน้าใหม่ http://www.setasign.com/products/fpdi/about/ ตัวอย่างในลิงค์ต่อไปนี้ จะเป็นการนำข้อความในไฟล utf8test.txt ไปแทรกในไฟล์ logo.pdf http://www.setasign.com/products/fpdi/demos/tcpdf-demo/ PHP  CI  MANIA   -  PHP Code Generator  โปรแกรมช่วยสร้างโค้ด  "ลดเวลาการเขียนโปรแกรม" ราคาสุดคุ้ม    http://fastcoding.phpcodemania.com

PHP CI MANIA